Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?

Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?

Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?

Điều kiện du học Nhật Bản được rất nhiều bạn trẻ cùng phụ huynh quan tâm hiện nay. Nhật Bản từ lâu đã được biết đến là một cường quốc có nền kinh tế, khoa học, kỹ thuật rất phát triển, thêm vào đó là nền giáo dục tại Nhật có chất lượng hàng đầu và được thế giới công nhận. Nhưng hiện nay dân số và nguồn lao động Nhật đang già hóa, từ đó chính phủ nước này đã đưa ra rất nhiều ưu đãi và chính sách học bổng để thu hút nhiều du học sinh quốc tế đến đây hơn. Cũng chính vì thế mà Nhật Bản hiện nay là một điểm đến lý tưởng cho du học sinh nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Sau đây chính là những điều kiện du học Nhật Bản cùng một số hướng cơ bản nhất để du học Nhật mà nhiều bạn trẻ chọn lựa.

Du học Nhật Bản bậc THPT

Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?
Du học THPT sau đó học tiếp chương trình Đại học tại Nhật cũng là một cách được nhiều bạn chọn.

Nhiều bậc phụ huynh lo cho tương lai của con mình nên đã thực hiện cho con đi du học Nhật ngay sau khi tốt nghiệp THCS. Hình thức phân cấp tại Nhật cũng giống như Việt Nam, các trường THPT đều có 3 khối học từ 10 – 12. Khi các bạn học sinh du học bậc THPT tại Nhật, ngoài được tập trung giảng dạy những môn học cố định như: tiếng Nhật, ngoại ngữ Anh, Toán, các môn tự nhiên, xã hội và thể dục, thì bạn còn được tham gia các hoạt động vào chương trình học được nhà trường chú trọng như: Thể thao, ngoại khóa, câu lạc bộ, nhằm hướng đến sự phát triển toàn diện cho học sinh.

Điều kiện du học Nhật Bản chương trình này yêu cầu ứng viên có những điều kiện cơ bản như sau:

  • Du học sinh phải tốt nghiệp bậc trung học cơ sở tại Việt Nam.
  • Số năm trống không quá 3 năm.
  • Học sinh không có tiền án tiền sự, không nằm trong danh sách cấm của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam.
  • Bạn phải đạt yêu cầu tiếng Nhật mà khóa học yêu cầu. Tùy thuộc bạn chọn khóa nào mà yêu cầu tiếng NHật cũng khác nhau như sau:
  1. Khóa học THPT 3.5 năm, 3 năm: tiếng Nhật tối thiểu N5
  2. Khóa học THPT 1.5 năm: tiếng Nhật tối thiểu N4
  3. Khóa học THPT 1 năm: tiếng Nhật tối thiểu N3
  4. Khóa dự bị đại học 1.5 năm, 1 năm: tiếng Nhật tối thiểu N5
  • Tài chính: Người bảo lãnh cần đảm bảo chi trả được toàn bộ chi phí cho ứng viên trong quá trình học. Đồng thời có sổ ngân hàng thời hạn trên 3 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ với số dư tối thiểu theo quy định của Cục xuất nhập cảnh.

Du học Nhật Bản bằng con đường trường Nhật ngữ

Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?
Ngoài nền kinh tế phát triển thì giáo dục tại xứ sở hoa anh đào cũng rất nổi tiếng được thế giới công nhận.

Du học theo diện trường Nhật Ngữ dành cho người nước ngoài tại Nhật đi học tiếng Nhật. Nơi đây không chỉ cung cấp môi trường học tiếng Nhật bài bản, mà bạn còn có thể  đăng ký khóa học ôn luyện cho: kỳ thi năng lực tiếng Nhật JLPT, kỳ thi Đại học EJU, những khóa học dành cho sinh viên quốc tế muốn học đại học tại Nhật Bản. Vậy nên bạn phải hiểu rằng trường Nhật ngữ không phải trường Đại học. Nhưng nếu bạn muốn học Đại học tại Nhật bằng tiếng Nhật thì bạn cần học tại trường Nhật ngữ như một điều kiện du học Nhật Bản bắt buộc.

Bạn không cần quá lo lắng khi điều kiện du học Nhật Bản tại trường Nhật ngữ không quá khắt khe. Bạn chỉ cần đạt những điều kiện như sau là được:

  • Ứng viên đăng ký bắt buộc đã tốt nghiệp bậc THPT tại Việt Nam.
  • Số năm trống không quá 3 năm.
  • Điểm trung bình cấp 3 phải trên 6.5, số buổi nghỉ học không quá 10 buổi (Tùy từng trường Nhật ngữ mà yêu cầu này có thể thay đổi).
  • Hạnh kiểm ứng viên được nhà trường đánh giá là: khá, tốt.
  • Ứng viên không có tiền án tiền sự, không thuộc diện cấm xuất cảnh của Cục Quản lý xuất nhập cảnh Việt Nam.
  • Tài chính: Những chi phí sinh hoạt và học tập tại trường trong suốt quá trình học của ứng viên phải được người bảo lãnh đảm bảo có khả năng chi trả. Đồng thời phải có sổ ngân hàng có thời hạn trên 3 tháng tính tới thời điểm nộp hồ sơ với số dư tối thiểu theo quy định của Cục quản lý xuất nhập cảnh.

Điều kiện du học Nhật Bản bậc Cao đẳng, Đại học

Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?
Hiện nay rất nhiều bạn trẻ chọn Nhật là một điểm đến lý tưởng để xây đắp tương lai của mình.

Nhật Bản không chỉ là một cường quốc về kinh tế, khoa học, kỹ thuật, mà còn là một quốc gia sở hữu nhiều trường đại học, cao đẳng với chất lượng đào tạo hàng đầu trên thế giới. Hiện nay, Nhật có khoảng 700 trường đại học, 60 trường cao đẳng đang hoạt động được nhiều sinh viên quốc tế tin tưởng chọn lựa. Thời gian học tại Nhật cũng giống Việt Nam, với cao đẳng từ 1 đến 3 năm, thời gian học đại học đa số là 4 năm, và riêng với những ngành như: Y, Nha khoa, Thú y sẽ học 6 năm. Có 3 loại trường đại học, cao đẳng là:

  • Quốc lập (do nhà nước quản lý)
  • Công lập (do chính quyền địa phương như các tỉnh thành lập và quản lý)
  • Dân lập (do tư nhân thành lập và quản lý)

Bạn có thể học bậc Đại học và Cao đẳng tại Nhật bằng 3 cách như sau:

Du học THPT tại Nhật Bản

Nếu bạn học và tốt nghiệp bậc THPT tại Nhật, bạn sẽ trải qua thêm một kỳ thi quốc gia “senta shiken”. Sau đó là kỳ thi riêng của trường Đại học – Cao đẳng của Nhật Bản.

Có một ưu điểm dành cho các du học sinh quốc tế thành thạo 3 ngoại ngữ (trong đó gồm cả tiếng mẹ đẻ) sẽ có cơ hội được tuyển thẳng vào các trường Đại học – Cao đẳng tại Nhật Bản.

Ngoài hình thức thi thông thường bạn phải trải qua như trên, còn có hình thức tiến cử “suisen” như sau: trường THPT giới thiệu các học sinh có kết quả xuất sắc và đạt tiêu chuẩn do trường Đại học – Cao đẳng quy định vào thẳng các trường Đại học – Cao đẳng đó. Tuy nhiên, hình thức này rất hạn chế số lượng học viên được tiến cử.

Tốt nghiệp trường Nhật ngữ tại Nhật Bản

Nếu bạn du học Nhật theo diện đi học chương trình học tại trường Nhật ngữ, bạn phải trải qua kỳ thi EJU (Examination for Japanese University Admission) để được đánh giá năng lực học tập mới có thể theo học tại các trường Đại học – Cao đẳng tại Nhật Bản.

Du học theo các chương trình Đại học – Cao đẳng bằng tiếng Anh

Điều kiện du học Nhật Bản năm 2020 là gì?
Nếu bạn là người giỏi ngoại ngữ thì khả năng này sẽ giúp được bạn rất nhiều trên con đường du học Nhật.

Đối với các bạn du học sinh Việt Nam có trình độ tiếng Anh tốt, cụ thể là: Tương đương TOEFL iBT >= 61, TOEIC >= 700, IELTS >= 5.5, thì chương trình du học này chính là dành cho bạn. Nếu bạn đạt yêu cầu như trên thì có thể sang học các trường Đại học – Cao đẳng tại Nhật Bản mà không cần trải qua chương trình học THPT hay trường Nhật ngữ.

Trên đây chính là tổng hợp những thông tin cơ bản về điều kiện du học Nhật Bản năm 2020. Hi vọng những chia sẻ trên đã giúp bạn hiểu thêm về du học Nhật cũng như giúp được bạn trong khi định hướng cho tương lại sắp tới của mình.

EMBASSY OF GREECE IN CYPRUS.